Trang

18.4.20

NẾU NHẮN TIN, TÔI CHỌN LINE | 2/3

Vũ Đạm Nhiên, Đạm Nhiên, Nhiên, Liên lạc Vũ Đạm Nhiên

Về ứng xử trên facebook, tôi đã có một bài với tiêu đề “Bài kệ facebook (2012 – 2017)”.

Đây là bài thứ hai.

Ở bài này tôi bàn về chuyện nhắn tin.



1. Hạn chế dùng facebook messenger (fm)

Để liên lạc với người khác nếu dùng mạng tôi có 2 cách. Một là viết email. Hai là nhắn tin. Nếu dài và có tính chất quan trọng thì tôi chọn email. Nếu ngắn và dùng cho những việc có tính nhất thời thì tôi chọn nhắn tin.

Để nhắn tin thì có rất nhiều ứng dụng nhưng tôi cố gắng tối giản. Thay vì dùng nhiều, tôi cố gắng dùng một ứng dụng duy nhất. Đó là LINE. 

Đối với facebook, cụ thể là facebook messenger (fm), tôi không dùng hoặc hạn chế dùng đến mức tối thiểu. Người nào quen biết tôi sẽ chứng thực điều này. 


2. Cách dùng facebook của tôi

Facebook với tôi chỉ là trạm trung chuyển. Khi có bài viết mới tôi sẽ đăng đường dẫn lên đây để trỏ về trang nhật ký của mình. Thỉnh thoảng có bài viết từ nguồn khác tôi cũng có thể chia sẻ về trang. Nếu là bình luận thì tôi chỉ bình luận với những ai mà tôi đã quen biết hoặc thật sự quan tâm đến chủ đề đó. Tôi hiếm khi bình luận vào nơi khác mà không phải trang nhà của mình là Vũ Đạm Nhiên. Dĩ nhiên cũng sẽ có ngoại lệ.

Trường hợp muốn liên lạc với ai đó, tôi cố gắng tìm được email để trình bày. Nếu bắt buộc phải dùng fm thì tôi sẽ nhắn tin đầy đủ ngọn nguồn. Chủ ngữ, vị ngữ, thưa gởi lịch sự. Không bao giờ có trường hợp tôi gởi yêu cầu kết bạn trổng không. 

Số bạn bè trên facebook tôi cố gắng giữ ở mức dưới 200. Phần lớn là những người mà tôi có dịp gặp gỡ. Ai chưa gặp sẽ cố gắng gặp. Ai là nguồn cấp thông tin quan trọng thì tôi giữ để tham khảo khi cần. Ai là người thành đạt, sở đắc một số kỹ năng tôi muốn theo học thì tôi cũng giữ sự theo dõi. Ai không còn phù hợp với mình tôi hủy kết bạn hoặc bỏ theo dõi. 

Trong số bạn bè trên facebook, người được gọi là thân thiết thì thường đều sẽ có tài khoản LINE của tôi để khi cần họ có thể nhắn tin hoặc trò chuyện.


3. Kết nối qua LINE

Để dùng LINE (màu xanh lá) thì đơn giản là tải ứng dụng này về máy tính hoặc điện thoại. Nếu muốn giảm thiểu dung lượng bị chiếm dụng trên máy thì có thể chọn ứng dụng LINE phiên bản nhỏ gọn là “LINE lite”.

Sau khi cài đặt thì mỗi người sẽ có một mã số định danh LINE ID. ID này có thể là một dãy số hoặc là chuỗi ký tự (tùy chọn, người dùng có thể đặt tùy ý miễn là chuỗi ký tự ấy chưa có ai đặt trước). Khi tìm bạn hoặc muốn kết bạn với ai để tiện nhắn tin, trò chuyện thì có thể dò theo ID này.

Việc dò ra một tài khoản cũng có thể theo một cách khác. Đó là dò theo số điện thoại. Nguyên do là khi cài LINE mỗi người cũng đều đăng ký một số điện thoại. 


4. Lý do chọn LINE

Lý do của tôi có lẽ là vì tôi thích hàng Nhật hay là những gì mà nhiều người ở Nhật chọn. LINE đáp ứng đúng tiêu chí đó. Thứ nữa là tôi không thích fm. Và muốn tìm một giải pháp khác. Tôi cũng tin tưởng vào độ bảo mật của LINE mặc dù tôi chưa tìm thấy bằng chứng cụ thể.

Cũng như ứng xử của người Nhật, mỗi khi muốn liên lạc với ai đó qua LINE thì họ có thể xin ID. Trường hợp thông qua một người thứ ba thì người thứ ba khi cho ID cũng xin phép chính chủ chứ không tự tiện cho ID. Tôi học theo đúng lối này.

#Nhiên
18.4.2020


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét