Trang

21.8.17

Ảnh đại diện

Đạm Nhiên, Vương Duy
Trong phiên chợ sách ngày 20.8, tôi có dịp được ngồi hàn huyên với hai em của Obook. Hai em có hỏi về ảnh đại diện của tôi. Tôi đã trả lời tường tận. Nay biên lại tại nhien.goco.vn để những ai quan tâm được tỏ tường.

Tôi là người không có nhu cầu đăng ảnh cá nhân. Phần lớn nguyên do là vì tôi xấu. Mặt dài, hai mắt không đều, bên hai mí, bên mí lót. Răng thì lởm chởm. Miệng hô. Thân hình có nhiều ngấn mỡ. Có một giao diện như vậy thì hiển nhiên chẳng ai lại phơi khô giữa trời. Dần dà tôi tự triệt tiêu luôn ham muốn đưa lên những bức ảnh giả trá về bản thân. Viết ra như vậy không có nghĩa là tôi mặc cảm hay tơ tưởng đến chuyện thẩm mỹ hay làm răng. Tôi chấp nhận, nếu không muốn nói là hài lòng về sự bất toàn của mình. 

Khi tham gia mạng xã hội, một việc đầu tiên cần thực thi đó là đăng ảnh đại diện. Như đã biên ở trên, xấu thì có gì để mà khoe. Thế nên, chắc chắn là tôi không đăng ảnh chụp từ đằng trước. Trong lúc suy nghĩ tìm một cách khác thì tâm trí tôi hiện lên ngay lập tức một tấm hình của một thi nhân đời Đường. Ông là một người trường chay, thích gần thiên nhiên và luôn mang tâm học hỏi trong suốt cuộc đời. Ông vẽ đẹp, có thể viết nhạc và làm thơ. Thiên hạ gọi ông bằng hai tiếng “Thi Phật”. Ông tên Vương Duy. Đây là một trong hai người thuộc về thời kỳ này có ảnh hưởng rất lớn đến tư tưởng của tôi. Không chỉ là tư tưởng mà còn là về phương diện tư duy tạo hình hay cảm thụ cái đẹp.

Tấm hình mà tôi vừa nhắc nếu tôi nhớ không lầm là do chính tay ông vẽ, ông vẽ mình, một bức tự họa. Tôi nhớ là đã thấy họa phẩm này trong một quyển sách về ông, về toàn bộ sự nghiệp thơ ca nhạc họa. Cũng chính những đường nét này đã truyền cảm hứng cho bức ảnh đại diện của tôi.

Tôi chụp ảnh vào năm 2012. Tôi dùng một máy ảnh cầm tay loại rẻ tiền, dựa lưng vào một tấm cửa gỗ rồi tự chụp. Tiếp theo tôi dùng một tiện ích trực tuyến để tạo ra hiệu ứng tranh vẽ cho ảnh. Bước cuối là tôi chuyển ảnh sang trắng đen và lọc thêm một lớp sáng. Vậy là đã có bức ảnh đại diện ưng ý lấy cảm hứng từ Vương Duy.

5 năm đã qua, đây vẫn là ảnh đại diện ưa thích của tôi. Thiết nghĩ bức hình thủy chung này sẽ là ảnh đại diện từ hôm nay cho đến ngày sau chót.

Đạm Nhiên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét