Trang

9.2.19

Bản ghi nhớ về việc nghiên cứu phim trong 2019

Nguyễn Vân Nam, NXB Trẻ, 2017, Quyền tác giả: Đường hội nhập không trải hoa hồng, Vũ Đạm Nhiên, Góc O, Góc Nghệ

1.
Hạn chế tối đa việc xem và tải phim tại các trang phim phi phápPhim nào không có tại rạp nhưng là trường hợp đặc biệt cần nghiên cứu thì có thể mua bộ DVD hoặc mua quyền tải bản HD từ đơn vị sở hữu bản quyền.


2. 
Cân nhắc tham gia các buổi chiếu phim cộng đồng. Đến 1 lần và không bao giờ quay lại với những nơi chiếu phim không rõ nguồn hoặc không xin phép đơn vị giữ bản quyền. Cố gắng có mặt trong các buổi chiếu phim có chương trình phân tích và bình luận nghiêm túc.

3.
Không tải và đọc các quyển sách (nguồn tham khảo văn học cho phim) trôi nổi, không rõ nguồn gốc. Nếu cần truy xét tác phẩm gốc (văn học) để so sánh với tác phẩm phái sinh (điện ảnh), tốt nhất vẫn là tìm mua sách giấy hoặc mua sách điện tử.

4.
Ưu tiên phân tích các bộ phim nói tiếng Việt hay do người Việt sản xuất.

5. 
Không để số lần ra rạp thương mại xem phim Việt thấp hơn phim nước ngoài.

6.
Không tham gia bất kỳ bàn luận nào nằm ngoài hệ giá trị cốt lõi của một tác phẩm điện ảnh.

7.
Không ngừng tích lũy tri thức điện ảnh bằng việc đọc, xem và phân tích phim.

8.
Khi viết bài phân tích, luôn ghi chú nguồn cấp thông tin rõ ràng kèm theo đường dẫn (nếu có). Tránh hẳn việc chuyển ngữ các nguồn phân tích phim Anh ngữ rồi tổng hợp thông tin, viết lại, làm mờ đi các bài gốc và tạo ra ảo giác đó là bài của mình.

9.
Khi sử dụng tài nguyên ảnh, nếu là trường hợp tái sử dụng sẽ ghi rõ nguồn ảnh kèm đường dẫn trỏ về đúng nơi. Không dùng các họa tiết, bộ font chữ trôi nổi, không rõ nguồn gốc. 

10.
Đọc quyển “Quyền tác giả: Đường hội nhập không trải hoa hồng”, Nguyễn Vân Nam, NXB Trẻ, 2017 để xóa mù kiến thức về quyền sở hữu trí tuệ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét