Trang

3.10.22

Tôi học ngoại ngữ - Mục Lục

Vũ Đạm Nhiên, Đạm Nhiên, #vudamnhie, vu dam nhien, học ngoại ngữ, Vũ Đạm Nhiên học ngoại ngữ, học tiếng nước ngoài, kinh nghiệm học ngoại ngữ, kinh nghiệm học duolingo, nhật ký học Duolingdo, kinh nghiệm học duolingo hạng Kim Cương, duolingo Diamond


Tiếng Anh của tôi chỉ dừng ở trình độ trung bình ở kỹ năng đọc và nghe. Còn nói và viết thì chắc là yếu. Bao năm qua vẫn vậy!

Tháng 6, 2022, tôi thử dùng Duolingo để học. Đây là lần đầu tiên tôi học qua ứng dụng trên điện thoại. Tôi duy trì liên tục trong 4 tháng cho đến tháng 10 và chưa biết bao giờ thì dừng lại. Học ngoại ngữ dù kém nhưng là một trong những đam mê của tôi. 

Có những thứ tiếng mà tôi luôn muốn khám phá và đã dò dẫm với những bài học căn bản đầu tiên từ thập niên 2000 như tiếng Trung, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha. Sách tiếng Pháp trước 1975  tôi có khá nhiều nhờ lục được từ tủ sách gia đình. Tiếng Anh học từ thập niên 1990. Trong thập niên 2010, tôi mua thêm mấy quyển sách tiếng Nhật, Hàn. Mấy năm gần nhất lại có thêm bộ sách tiếng Phạn từ thầy Lê Tự Hỷ. 

Ảnh đầu bài trưng ra một vài đầu sách học ngoại ngữ mà tôi có nhờ thừa hưởng, đi xin và chủ yếu là mua (tính từ thời điểm xuất bản thập niên 1950). Còn một số khác không có trong khung hình. Có lẽ tầm khoảng trên dưới 30 quyển lớn nhỏ. Tôi không sưu tập rất nhiều sách điện tử. Nhưng thành thật chưa dùng quyển nào tới nơi tới chốn. 

Trong ảnh này, tôi chèn vào quốc kỳ của một số nước mà ngôn ngữ của họ tôi ao ước được học. Tổng là 14 lá cờ. Lòng tham che mờ đôi mắt nhưng lý trí thì tỉnh táo. Tôi biết rằng mình cần phải tập trung trước hết cho Anh, Pháp, Trung. Và dĩ nhiên học qua màn hình thì chỉ có được một vốn liếng rất giản dị đủ để đọc hiểu ở một chừng mực nhất định. Phải tăng cường giao tiếp thực để tạo và tăng phản xạ xử lý ngôn ngữ! Chuyện này hãy còn là phía trước xa dài. Những ngày này tôi âm thầm ôn luyện để tự tin có chỗ dựa. 

Tôi dùng nơi này để lưu lại đường dẫn đến các ghi chép trong quá trình học của tôi qua Duolingo và có thể là một số ứng dụng khác nữa. Các bài khác liên quan đến chủ đề học ngoại ngữ tôi cũng sẽ tập hợp các đường liên kết để thu gom vào đây.

Vũ Đạm Nhiên
#vudamnhien, tháng 10.2022

***

Mục Lục
~2022 (từ cuối tháng 6)

- Phép x2 mất khi chưa hết 15'?
- Chỉ sau tầm 2 tháng đã không còn dùng Memrise



4. Danh thiếp Duocon (tháng 11)


~2023

- Bài có lượt quan tâm nhiều nhất và danh thiếp khổ vuông
- Thêm 1 bạn học tiếng Nhật trên bus 14





11. 3 nguồn x2 (gif) (tháng 3)
- nguồn x2 thứ IV
- nguồn x2 thứ V

12. Màu vàng legendary (tháng 6) 




- đúng hết 1 lượt học
- giờ học vui vẻ "happy hour"
- lần đầu tạo bìa trên đtdđ

(phủ tím, dát vàng)

(khóa tiếng Anh)



 Dự kiến:
- Háo hức trước khóa tiếng Quảng Đông  

1 nhận xét:

  1. Vừa kiểm tra đường dẫn. Đợt đầu tiên trỏ đường dẫn cho mục lục 18 bài, tôi lấy đường dẫn từ di động. Nay vào bằng máy tính, nhấp vào không thể đọc được bài. Một trải qua mới.

    Trả lờiXóa